miễn phí giao hàng toàn quốc đơn hàng từ 500,000vnd

Nước hoa có hạn sử dụng hay không?

So với các mặt hàng khác trong ngành sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cơ thể, người tiêu dùng ít khi quan tâm đến hạn sử dụng của nước hoa mà thường chú trọng đến các yếu tố như độ tin cậy của nhà bán, khả năng bám tỏa, thiết kế chai và giá tiền sản phẩm. Thế nhưng khi bộ sưu tập nước hoa ở nhà lên đến hàng chục chai và con số này vẫn không ngừng tăng thêm, chắc chắn “tuổi thọ” của mùi hương sẽ trở thành vấn đề đáng lưu tâm. Tham khảo bài viết này để biết thêm thông tin về hạn sử dụng của nước hoa nhé! 

nuoc-hoa-co-han-su-dung-khong-jillianswitzerland

Bạn có tin rằng "tuổi thọ" của một mùi hương nước hoa có thể kéo dài rất nhiều năm?

Nước hoa có hạn sử dụng hay không? 

Mọi sản phẩm trong công cuộc làm đẹp đều có một “tuổi thọ” nhất định và nước hoa cũng không là ngoại lệ. Thông thường, các nhà sản xuất thường khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm ấy trong khoảng từ 1-3 năm (hoặc nhiều hơn) với thời gian cụ thể được in trên chai, đôi khi thời hạn được tính từ ngày mở nắp. Tuy nhiên, nước hoa khác với mỹ phẩm nên bạn đừng bất ngờ khi chúng vẫn tiếp tục được sử dụng cho đến nhiều năm sau nhé! 

Làm thế nào để nhận biết một chai nước hoa đã hết hạn sử dụng?

Bất kỳ mùi hương nước hoa nào cũng có thể bị biến đổi dù bạn bảo quản cẩn thận đến mấy. Kể từ lần xịt đầu tiên, bạn đã “cho phép” không khí vào bên trong chai và lúc này thì quá trình oxy hóa cũng đã âm thầm diễn ra. Theo thời gian, quá trình đó có thể làm thay đổi một số phân tử có trong hương thơm, đặc biệt các nhóm hương như citrus, fruity, green notes, hoắc hương thường nhạy hơn và dễ bị oxy hóa. Lúc này, mùi nước hoa có thể trở nên chua nhẹ, phảng phất mùi kim loại hoặc mùi nhựa.
Bên cạnh mùi hương, một dấu hiệu khác để nhận biết là sự đổi màu của juice bởi màu sắc sẽ thường đậm hơn hoặc có ánh vàng. Tuy nhiên màu dung dịch nước hoa vẫn có thể biến đổi ngay cả khi còn trong thời hạn sử dụng nếu thành phần nguyên liệu bị tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng. Một ví dụ điển hình là sản phẩm Bewitching Kiss thuộc BST LYS by Jillian, vì màu sắc nguyên bản của dung dịch vốn đã có phần sẫm hơn nên chỉ cần có sự chuyển màu nhẹ, khách hàng cũng dễ có phần ngại ngần khi sử dụng. Nếu sản phẩm được bảo quản đúng cách, còn thời hạn sử dụng (như thông tin in trên bao bì) và đặc biệt là mùi hương không có gì thay đổi thì bạn không cần phải lo lắng nhé! 

"Lưu ý: Nếu bạn nghi ngờ một chai nước hoa đã hết hạn sử dụng, hãy test trên giấy để dễ quan sát màu sắc và đánh giá hương thơm, điều này giúp hạn chế nguy cơ phải “chịu đựng” một mùi hương đã bị biến chất."

lys-by-jillian-15ml-jillian-switzerland

Bewitching Kiss có màu sắc nguyên bản sẫm hơn các mùi hương khác trong BST 'LYS by Jillian'.

Cách kéo dài tuổi thọ của một lọ nước hoa

Trước hết, tin tốt là hạn sử dụng của nước hoa thời nay thường được kéo dài hơn trước nhờ sử dụng chất ổn định và bộ lọc tia cực tím, giúp các phân tử trong nước hoa ít nhạy cảm hơn với quá trình oxy hóa. Dù không thể ngăn chặn quá trình này nhưng vẫn có cách để kéo dài tối đa tuổi thọ của chúng: Hãy tránh xa mọi nguồn nhiệt, bảo quản ở nơi tối, thoáng mát và đặc biệt là tránh ánh sáng mặt trời vì tia UV có thể làm phá vỡ cấu trúc, khiến mùi hương nhanh chóng bị biến đổi. 

Trong trường hợp mua thật nhiều nước hoa vì mục đích sưu tầm hoặc... dự trữ thì đừng vội mở nắp cùng lúc tất cả những sản phẩm bạn đang có (cho đến lúc bạn thật sự cần sử dụng). Bằng cách này, tuổi thọ bộ sưu tập mùi hương của bạn có thể kéo dài đến hàng chục năm mà không có bất kì sự thay đổi nào về chất lượng. 

Một vài điều có thể bạn chưa biết về hạn sử dụng của nước hoa

  • Các mùi hương gia vị, gỗ, vanilla, hổ phách và da thuộc thường có xu hướng “thọ” hơn nhờ bản chất các thành phần tự nhiên của chúng thường mạnh hơn và ổn định hơn về mặt cấu trúc, ít bay hơi và có khả năng chống oxy hóa tốt hơn.
  • Bảo quản nước hoa trong tủ lạnh đến nay vẫn là điều gây tranh cãi, có người cho rằng đây là biện pháp hữu hiệu để giữ nước hoa được lâu hơn, cũng có người phản bác vì tủ lạnh có thể gây chênh lệch nhiệt độ và cực rủi ro khi tủ bị ngắt điện. Ý kiến của bạn thế nào, chia sẻ cùng Jillian nhé! 
  • Quá trình oxy hóa tự nhiên là chuyện không thể tránh khỏi và có thể tạo ra các hợp chất gây kích ứng cho da, nhưng các trường hợp này là rất hiếm và nhiều người chơi nước hoa vẫn thoải mái sử dụng sản phẩm đã “hết date” nếu mùi hương không có sự thay đổi đáng kể. 
  • Nhiều người thường có cái nhìn không tốt về cồn mà không biết rằng nước hoa có nồng độ cồn cao thường có hạn sử dụng lâu nhất vì cồn có khả năng ngăn cản quá trình oxy hóa các phân tử thơm, đóng vai trò như chất bảo quản quan trọng cho sự nguyên vẹn của mùi hương.

nuoc-hoa-nam-147-by-jillian

Các sáng tạo hương có tone mùi chủ đạo là nhóm woody như 'The Art of Seduction' thường bền vững và giữ nguyên được mùi hương ban đầu trong một khoảng thời gian dài.

Mong rằng bài viết này sẽ mang đến bạn những thông tin cụ thể hơn về hạn sử dụng của nước hoa. Sự phức tạp của nước hoa dường như cũng chính là một phần không thể thiếu trong cuộc phiêu lưu mùi hương với thật nhiều điều thú vị và hay ho, bạn nhỉ? 

Most Viewed

@JILLIANSWITZERLAND

Theo dõi chúng tôi trên Instagram

Đăng ký nhận tin từ Jillian

Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Đặt hàng ngay