miễn phí giao hàng toàn quốc đơn hàng từ 500,000vnd

MARK BUXTON - THIÊN TÀI NƯỚC HOA HAY KẺ NỔI LOẠN

Giữa thế giới mà chủ nghĩa tối giản cùng phong cách "quiet luxury" đang thống trị, perfumer Mark Buxton - Giám đốc Sáng tạo của Jillian Switzerland như một kẻ đi ngược chiều gió với các sáng tạo hương ồn ào, phức tạp và bốc tỏa ngùn ngụt!

Chỉ cần google Mark Buxton, ta sẽ dễ dàng tìm thấy danh sách dài những sáng tạo hương lừng danh cũng như vô số những thương hiệu lớn mà ông đã từng hợp tác. Tuy nhiên, ta không cách nào định nghĩa đủ tài năng của Mark chỉ bởi những thành tựu ấy, mà bỏ qua triết lý nghệ thuật phi phàm của một thiên tài được mệnh danh "Phù thủy nước hoa".


1% CƠ HỘI, 99% THIÊN TÀI

Cơ hội là thứ xoay khiến vũ trụ xoay vần. Và đó chính là cách mà Mark Buxton, từ con trai của một chủ nhà hàng trở thành trở thành một nhà điều hương (perfumer) lừng danh thế giới. Ở tuổi còn rất nhỏ, Mark đã biết rằng bản thân đặc biệt. Anh không hứng thú với việc nối nghiệp gia đình, nhưng rất thích việc nấu nướng và hít hà mùi hương từ gian bếp. Chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, anh đã có thể gọi tên từng loại nguyên liệu trong món ăn chỉ nhờ vào mùi hương. Chẳng mấy chốc, Mark nổi tiếng với danh xưng "cậu bé có thể phân biệt mọi hương nước hoa trên thế giới". Bước ngoặc đời anh bắt đầu khi xuất hiện trên chương trình truyền hình Đức nổi tiếng Wetten Dass..? và khiến cả thế giới kinh ngạc bởi khả năng phi thường của mình. Chính màn trình diễn này đã mang đến cho anh lời mời nhập học tại ngôi trường đào tạo điều hương duy nhất ở Đức. 

Chai nước hoa đầu tiên của Mark được anh ra mắt tại Boucheron Paris đã khuấy động không chỉ giới mộ điệu mà còn là cả bản thân anh. Lần đầu tiên, anh nhận ra niềm đam mê của bản thân đối với nước hoa và việc dùng các sáng tạo hương như cách lưu lại dấu ấn của bản thân. Chỉ với sự sáng tạo, anh có thể khám phá và tạo ra vô vàn những hợp hương mới và khiến cả thế giới kinh ngạc. 

ĐIỀU PHI PHÀM TRONG KHOẢNH KHẮC BÌNH PHÀM

Đối với Mark, không hề tồn tại thứ được gọi là giới hạn. Với tâm hồn rộng mở, ông để mình được truyền cảm hứng mỗi ngày từ mọi khoảnh khắc và trải nghiệm. 

"Khả năng khám phá là chìa khóa quan trọng nhất để tạo nên thành công”. 

Vốn là một người đa cảm, những ý tưởng của Mark thường xuất hiện một cách ngẫu nhiên. Ông tìm cảm hứng từ chính những sở thích và trải nghiệm sống phong phú của mình. Ông đam mê đam mê nấu ăn hay tận hưởng cảm giác tìm được những "kho báu vô giá" khi dạo quanh những khu chợ trời. Mỗi buổi tối, Mark chiêu đãi gia đình mình những thực đơn ẩm thực thú vị và đa dạng. Vào cuối tuần, ông thích đi "săn" những món đồ quý hiếm từ thời Al Deco hoặc những món đồ cổ độc đáo khác. Bên cạnh Pháp - thủ đô của nước hoa, ông cũng dành tình yêu nồng nàn cho nước Ý: vùng đất của sự sống, của rượu vang và là nơi hoàn hảo để ngắm nhìn cuộc sống xoay vần.
 

Tuy nhiên, Mark không chỉ là một người nghệ sỹ tìm kiếm cảm hứng từ cái đẹp. Mà ông còn là một nhà điều hương chuyên nghiệp, người luôn thực hiện quá trình sáng tạo một cách bài bản và quy củ. Mỗi tác phẩm đều phải trải qua quá trình kiểm định nghiệm ngặt và thỏa mãn những yêu cầu khắt khe mà ông tự đề ra. Một sáng tạo hoàn hảo, theo Mark, là phải đạt được sự cân bằng hoàn hảo.  

Người ta thường miêu tả các sáng tạo hương của Mark là "quá liều" cùng đặc trưng là những nốt hương ông hằng yêu thích: gỗ - cay, khói và da thuộc. Cũng nhờ đó, nước hoa của ông có thể dễ dàng nhận biết dù chỉ là một thoáng qua trên phố. Và Mark biết mình đã chọn con đường đúng. Sau đó, ông nhanh chóng được công nhận trong giới “Haute Parfumerie”. Bên cạnh việc cộng tác với các thương hiệu lớn và điều hành thương hiệu riêng của bản thân, ông còn tham gia vào các dự án nghệ thuật như MoslBuddjewChirstHinDao, “Unifaith”, cuốn sách “Whole lot of non-scents” của Chandler Burr.
 

INTANGIBLE - MÙI HƯƠNG CỦA GIẤC MƠ HOÀNG KIM

Đó là giờ trà chiều tại khách sạn Sacher xinh đẹp ở Vienna, một trong những nơi xa hoa bậc nhất tại Áo. Một quý cô xinh đẹp bước vào phòng. Đập ngay vào mắt người nhìn là chiếc mũ tím được trang trí bởi các vòng sinamay và những chiếc lông vũ tím quá cỡ uốn lượn theo mỗi bước chân. “Một nàng thơ trong chiếc mũ tím!”. 

Từ ký ức này, Mark đã sáng tạo nên một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Những nốt hương trong veo, mọng nước được ông đan xen với những nốt gourmand và gỗ đậm đà. Và ông trao cho tác phẩm này cái tên INTANGIBLE - SỰ VÔ HÌNH. Suy cho cùng, cái đẹp là một thứ tồn tại vô hình. Nó không thể bị ăn mòn bởi thời gian hay định nghĩa bởi một khuôn mặt xinh nhưng buồn tẻ và trống rỗng. Nhưng nó luôn ở đó và lấp đầy mọi không gian. Là đại diện cho tài năng sáng tạo không giới hạn và sự tường tận về các nguyên liệu của một bậc thầy của nghệ thuật mùi hương, Intangible là hương nước hoa của một cái tôi tinh tế đi đôi với lòng can đảm để sống đúng với bản ngã của chính mình.

Xem thêm về INTANGIBLE bởi Mark Buxton tại ĐÂY.

Most Viewed

@JILLIANSWITZERLAND

Theo dõi chúng tôi trên Instagram

Đăng ký nhận tin từ Jillian

Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Đặt hàng ngay