miễn phí giao hàng toàn quốc đơn hàng từ 500,000vnd

Evaluator là ai?

Làm thế nào để trở thành evaluator?

Nếu các perfumer phải thật am hiểu về nguyên liệu thì với evaluator, đối tượng nghiên cứu chính là nước hoa. Một người đánh giá, thẩm định nước hoa chuyên nghiệp cũng phải học tại các trường chuyên dạy về nước hoa (tương tự như học làm perfumer). Bên cạnh đó, evaluator nhất định phải là người thích ngửi và có khứu giác đủ nhạy bén để cảm nhận được thật nhiều loại nước hoa khác nhau. Tiếp đến, không chỉ gói gọn trong việc ngửi và nhận biết các note hương, họ còn phải nắm được nhu cầu của khách hàng, từ đó chọn ra loại nước hoa phù hợp với mong muốn ấy.

Nếu người bình thường khi ngửi nước hoa chỉ đơn thuần phân biệt dựa trên cảm giác thích và không thích thì evaluator sẽ thẩm định bằng cảm xúc của chính mình nhưng đồng thời lại gạt bỏ sở thích cá nhân để có thể đánh giá một cách khách quan, đa chiều nhất.

Không chỉ có khứu giác nhạy bén, evaluator còn phải là người có tính tỉ mỉ và bộ nhớ đủ “xịn” để nắm được nguồn gốc, câu chuyện của từng lọ nước hoa cũng như định vị phong cách của từng thương hiệu. Hơn thế nữa, evaluator cần có tầm nhìn xa, liên tục cập nhật các xu hướng của thế giới về nguyên liệu cũng như loại mùi hương và thói quen sử dụng nước hoa đối với mỗi nhóm đối tượng khách hàng.

Evaluator sẽ làm việc ở đâu?

Evaluator được phân thành hai nhóm chính: evaluator làm việc ở công ty mang vị trí “khách hàng” và evaluator làm việc ở công ty điều chế.

Thông thường, quy trình làm việc có sự góp mặt của evaluator có thể tóm tắt như sau:

1/ Phòng Marketing hoặc Creative Director đưa ra yêu cầu về loại nước hoa mới
2/ Evaluator ở công ty “khách hàng” sẽ nhận yêu cầu và biến thành brief chi tiết hơn để gửi đến công ty sản xuất nước hoa
3/ Evaluator ở công ty sản xuất nhận brief, miêu tả và đưa ra những gợi ý cụ thể hơn về note hương cho perfumer
4/ Evaluator ở công ty sản xuất sẽ chọn ra một vài sample sau khi perfumer điều chế xong và gửi ngược lại công ty “khách hàng”
5/ Evaluator ở công ty “khách hàng” nhận sample và chọn ra một vài mẫu tiêu biểu trong số đó, tiếp tục gửi ngược lại đội ngũ marketing hoặc creative director
6/ Đội ngũ marketing hoặc creative director sẽ chọn ra mẫu cuối cùng phù hợp nhất với yêu cầu ban đầu

Mối quan hệ giữa perfumer và evaluator?

Nhiều người cho rằng công việc của perfumer phức tạp và “đáng nể” hơn, vì họ có khả năng nắm rõ hàng ngàn nguyên liệu, có khứu giác tuyệt vời và đôi bàn tay tài năng điều chế nên nhiều mùi hương tuyệt mĩ. Thế nhưng thực chất evaluator chính là người định hướng cho sáng chế của perfumer, có thể những đóng góp của họ không hoàn toàn thay đổi ý tưởng ban đầu của người điều chế nước hoa, nhưng chúng lại có vai trò giúp sản phẩm hoàn thiện ở mức chỉn chu nhất trước khi đến tay người tiêu dùng.

Jillian hy vọng rằng các thông tin thú vị liên quan đến nước hoa sẽ giúp mọi người hiểu thêm về loại sản phẩm kì diệu này, bởi nước hoa không chỉ là một món phụ kiện thời trang mà còn là dấu ấn rất riêng của mỗi người.

Most Viewed

@JILLIANSWITZERLAND

Theo dõi chúng tôi trên Instagram

Đăng ký nhận tin từ Jillian

Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Đặt hàng ngay