miễn phí giao hàng toàn quốc đơn hàng từ 500,000vnd

Một thương hiệu nước hoa phải làm gì sau COVID-19 (Kỳ 1)

Nguồn: LUXUO

Chưa bao giờ chúng ta được đối diện với nhiều sự thay đổi như hiện tại. “Bình thường mới” trở thành “bình thường cũ” và một “bình thường mới” khác lại tiếp tục sinh ra. Tất cả các ngành đang vận động nhanh nhất có thể để thích ứng với sự thay đổi. Và ngành nước hoa cũng không ngoại lệ.

Dây chuyền sản xuất nước rửa tay của LVMH. Ảnh: LVMH.

Trong thế giới phát triển ngày càng nhộn nhịp của mùi hương, người tiêu dùng ngày càng trở nên sắc sảo và yêu cầu nhiều hơn từ sản phẩm. Thành phần có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng chỉ là bước khởi đầu. Người tiêu dùng ngoài ra còn đặt rất nhiều câu hỏi trước khi quyết định mua một sản phẩm: Quá trình sản xuất có gây tác động đến hành tinh? Các nhân viên và người làm công có được trả lương công bằng và đầy đủ? Lượng khí carbon thải ra trong chuỗi cung ứng là bao nhiêu?

Nói cách khác, sự tín nhiệm đã trở thành xu hướng chính cho thế giới mùi hương từ đầu thế kỷ 21. Chưa bao giờ chúng ta được dịp nhìn thấy xu hướng này trở nên mạnh mẽ và rõ ràng hơn hiện tại, giữa những hồi chuông khẩn thiết gióng lên từ cuộc khủng hoảng sức khỏe Covid-19 cũng như khủng hoảng môi trường và thiên tai khắp nơi.

Công nhân tại nhà máy sản xuất nước rửa tay của LVMH. Ảnh: LVMH

Trong bối cảnh kinh hoàng của đại dịch, sự sáng tạo và sẵn sàng giúp đỡ của một số “gã khổng lồ” trong ngành đã phần nào giúp con người ứng phó nhanh và hiệu quả với tình huống, đồng thời làm tấm gương cho những người còn lại. Tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới LVMH đã bắn phát súng đầu tiên, với 3 thương hiệu nước hoa bao gồm: Dior, Guerlain và Givenchy. LVMH đã lập tức hành động khi dịch Covid-19 bùng phát, bằng cách chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất mỹ phẩm và nước hoa thành dây chuyền sản xuất nước rửa tay và vận chuyển miễn phí đến 39 bệnh viện công ở Paris. 

Yann Arthus-Bertrand, Thành viên Ban cố vấn LVMH, tuyên bố: “Đó không chỉ là vấn đề về việc ký những cam kết, mà đòi hỏi hành động cụ thể trong những tình huống khó khăn. LVMH cam kết sẽ tiếp tục duy trì hành động trong khoảng thời gian cần thiết theo hướng dẫn của các cơ quan y tế.”

“Gã khổng lồ” toàn cầu Coty – công ty sở hữu danh mục nước hoa và mỹ phẩm từ Calvin Klein, Burberry đến Gucci – cũng đã tăng cường sản xuất rửa tay tại các nhà máy ở Monaco và Mỹ, sau đó phân phát chúng miễn phí cho những cơ quan y tế và ứng cứu khẩn cấp. “Là một công ty sản xuất mỹ phẩm có trách nhiệm, chúng tôi sẵn sàng tận dụng mọi nguồn lực và cơ sở vật chất hiện có để giúp đỡ các cộng đồng tại nơi mình hoạt động, trong thời điểm đặc biệt khó khăn này,” Giám đốc Điều hành Coty Pierre Laubies phát biểu.

Nhưng đây chỉ mới là bắt đầu, và Covid-19 chỉ đang cho thấy phần nổi của tảng băng mang đến nhiều sự thay đổi phía trước cho ngành công nghiệp làm đẹp nói chung và ngành nước hoa nói riêng. Các ông lớn đang dẫn đầu xu hướng và thu hút sự chú ý của thế giới với những hành động tốt đẹp ngay tức thời, trong khi rất nhiều công ty nước hoa khác cũng đang âm thầm hành động cho sự thay đổi. Nhưng đó sẽ là bài toán hóc búa để cân bằng cả ba yếu tố – trái tim, khối óc, và ví tiền. 

Công ty chuyên về sản phẩm chăm sóc cá nhân Procter & Gamble – chủ sở hữu thương hiệu Braun, Gillette và SK-11 – gần đây đã tung ra sản phẩm khử mùi Old Spice đựng trong ống carton có thể phân hủy. Tất nhiên, không ai đề nghị chúng ta nên quay về thời tiền sử, nhưng vẫn thật tốt nếu chúng ta có thể sử dụng những công nghệ đã tồn tại để nâng cấp cho tương lai.

“Những tác động gần đây của Covid-19 sẽ khiến mỗi chúng ta đều phải suy nghĩ về những hành động và quyết định của mình. Cùng với ý nghĩa như vậy, Jillian tổ chức cuộc thi ảnh ‘Journeys’ để kêu gọi người tham dự chia sẻ về những hành trình, những câu chuyện truyền cảm hứng với mọi người, cũng là cách để lan tỏa những ‘hương thơm’ trong cuộc sống”,  Dương Diễm My, Giám đốc Thương hiệu Jillian tại Việt Nam. 

BST nước hoa '147 by Jillian'

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng từ Thụy Sĩ Jillian vừa tung ra bộ sưu tập nước hoa mới “147 by Jillian” với bao bì hoàn toàn bằng giấy cho thị trường Việt Nam. Song song đó, Jillian cũng tổ chức cuộc thi “Journeys”, nơi người dự thi sẽ gửi những tấm ảnh và câu chuyện về hành trình “ Thám hiểm. Mơ mộng. Khám phá.” của mình. 12 bức ảnh đạt giải sẽ được Ban tổ chức gửi tặng Quỹ Hỗ trợ Phát triển Sống bền vững để gây quỹ cho chương trình trồng cây Hạnh Phúc Xanh.

Chị Dương Diễm My, Giám đốc Thương hiệu Jillian tại Việt Nam, chia sẻ: “Những tác động gần đây của Covid-19 sẽ khiến mỗi chúng ta đều phải suy nghĩ về những hành động và quyết định của mình. Cùng với ý nghĩa như vậy, Jillian tổ chức cuộc thi ảnh ‘Journeys’ để kêu gọi người tham dự chia sẻ về những hành trình, những câu chuyện truyền cảm hứng với mọi người, cũng là cách để lan tỏa những ‘hương thơm’ trong cuộc sống.” Jillian hiện đang đang tổ chức DIY Hand Sanitizer Workshop vào mỗi ngày từ 02/09 – 30/09 tại cửa hàng, vừa giúp khách hàng tự “điều chế” nước rửa tay khô bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, vừa lan tỏa thông điệp ý nghĩa “Loving By Caring”, thông qua các hương liệu cao cấp và chất dưỡng ẩm bổ sung được tuyển chọn kỹ lưỡng.

Sản phẩm gel rửa tay khô hương nước hoa cao cấp tại Jillian DIY Workshop 

Eric Tran, nhà sáng lập ViinRiic Niche Perfume Gallery nhận định về xu hướng phát triển nước hoa tại Việt Nam: “Bền vững là xu hướng tiêu dùng chung của thế giới, và giờ đây Việt Nam cũng đang trên đường bắt nhịp với toàn cầu. Tiêu dùng bền vững là nhu cầu vừa chính đáng, vừa văn minh. Đó là điều hiển nhiên trong sự phát triển của tất cả các ngành thời đại này. Nhưng độc đáo mới chính là điểm mang lại doanh thu luân phiên để doanh nghiệp có thể tồn tại cùng lựa chọn của mình.”

Hoarient-Miss Saigon là thương hiệu cho mô hình kinh doanh bền vững và độc đáo, với các giá trị văn hóa được giữ gìn một cách nhất quán, tạo nên định vị trong mắt khách hàng. Thương hiệu cần mẫn tồn tại theo lối không ồn ào. Hình thức lọ nước hoa áo dài-nón lá từng bị nhiều người trong nước cho là quê kệch giờ trở thành biểu tượng, được khách hàng khắp năm châu yêu thích và sưu tầm. “Văn hóa là tài sản vô giá lại không mất tiền để sở hữu, và Hoarient là doanh nghiệp rất biết trân trọng và sử dụng thành công yếu tố văn hóa vào các sản phẩm của mình”, chuyên gia nước hoa Nguyễn Quốc Huy chia sẻ.

Quốc Huy cũng suy nghĩ về những thay đổi tất yếu tại thị trường nước hoa Việt Nam hiện tại: “Trong điểm mạnh ẩn chứa sẵn điểm yếu, người ta thường mặc định như vậy. Tuy nhiên, tôi thích lối suy nghĩ điểm yếu cũng chính là điểm mạnh – thuyền lớn thì sóng lớn. Chúng ta nhỏ, chịu tác động ít hơn. Khó khăn cũng chính là cơ hội để nước hoa nội địa tiếp tục phát triển giá trị độc tôn của mình trong khi các ông lớn còn đang tạm ‘đóng băng’.”

Nhà sưu tầm nước hoa và chuyên gia nước hoa Nguyễn Quốc Huy

Cùng niềm tin với chuyên gia Nguyễn Quốc Huy, Eric Trần cho biết: “Nước hoa là một ngành xa xỉ và phụ thuộc rất nhiều vào nền kinh tế. Đại dịch sẽ khiến cho người tiêu dùng tập trung giữ tiền mặt, thắt chặt chi tiêu, nhu yếu phẩm trở thành mặt hàng quan trọng, và xa xỉ phẩm bị gác lại đằng sau. Sức mua xa xỉ phần lớn phụ thuộc vào du lịch. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng của ViinRiic đến từ trong nước, do đó doanh số ít chịu ảnh hưởng từ lượng khách nước ngoài. Bên cạnh đó, đây là thời gian cân nhắc để chi tiêu đón đầu chứ không loại bỏ hoàn toàn nhu cầu về xa xỉ phẩm. Việc hạn chế bay ra nước ngoài cũng khiến sức mua trong nước tăng nhanh, thậm chí vượt mong đợi. Tất cả đều là những ‘con sóng’ bất chợt và vô hình, nhưng tùy vào cách phản ứng mà con sóng có thể nhấn chìm hoặc đưa chúng ta lên cao.”

Viinriic Niche Perfume vừa khai trương một boutique mới trên đường Lê Lợi, Quận 1, lần đầu tiên đưa về Việt Nam ba đại diện nước hoa xa xỉ nổi tiếng thế giới là Amouage, Liquides Imaginaires và Atelier des Ors. Chuyên gia Quốc Huy thể hiện thái độ thích thú: “Thực sự, tôi khá ngạc nhiên trước mức độ nhiệt tình và chịu chơi của nhiều người chơi nước hoa Việt Nam. Rất nhiều thương hiệu cao cấp chưa sẵn sàng có mặt ở những quốc gia giàu có như Nhật, Singapore, Hongkong… nhưng đã xuất hiện chính thức tại Việt Nam. Đơn cử như Roja Dove. Đây là sự thức thời win-win, vừa chứng tỏ sự nhạy bén và tài giỏi của giới kinh doanh nước hoa Việt Nam, vừa là cơ hội cho người yêu mùi hương khu vực châu Á biết đến những nhãn hiệu nước hoa cao cấp.”

Anh cũng cho biết việc ra mắt một sản phẩm mới ngay giữa lúc thị trường cao cấp được cho là đang phải vật lộn để tồn tại trước chi tiêu thắt chặt của khách hàng, không những không liều lĩnh, mà còn đúng đắn. “Có người nhận định đó là liều lĩnh, tôi thì cho đó là trực giác và tự quyết. Liều lĩnh mang tính bản năng, đôi lúc còn thiếu cả sự cân nhắc xem xét. Trực giác và tự quyết là yếu tố có được khi tích lũy dày dặn kinh nghiệm chuyên môn, và bản thân doanh nghiệp có tố chất làm người dẫn đầu, dám chơi dám chịu”, anh hài hước thêm vào “Nếu ai cũng ngại không dám bước, vậy chúng ta nên đổi nghề từ kinh doanh sang duyệt binh thôi nhỉ!”

Ở một góc độ thâm trầm hơn, Eric Trần bộc bạch: “Thật ra ngành niche, theo đúng tính chất và ngữ nghĩa của nó, là một thị trường ngách, tức thị trường nhỏ gọn, kín đáo, mang tính cộng đồng. Nước hoa niche vốn dành cho số ít, vì vậy việc ra mắt thương hiệu hoặc cửa hàng mới không phải là điều mạo hiểm hay liều lĩnh. Đối tượng niche là những người có thu nhập cao và họ không nhất thiết phải chi tiền ngay lúc sản phẩm ra mắt, mà họ chỉ cần biết đến sự hiện diện của thương hiệu/sản phẩm, sau đó có thể quyết định mua bất cứ khi nào họ thích.”

Nói về sự vận động để thích nghi với trạng thái “bình thường mới”, một cụm từ dần trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực kể từ thời Covid và hậu Covid, Eric Trần cho biết: “‘Bình thường mới’ không phải chỉ lúc này mới có, mà thực ra đã làm kinh doanh thì luôn phải tỉnh táo để sẵn sàng chiến đấu mọi lúc. Riêng với ViinRiic Niche Perfume đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa sa thải một nhân viên nào, ngược lại còn tiếp nạp thêm người mới và khai trương cơ sở, thương hiệu mới. Đại dịch chính là thước đo cho nỗ lực, tinh thần, ý chí và sức bền của doanh nghiệp. Chúng tôi trang bị cho nhân viên cách đối diện với thách thức và nhìn ra giá trị công việc mỗi ngày. Vì vậy, ‘bình thường mới’ với chúng tôi chính là kim chỉ nam trong suốt thời gian hoạt động.”

Đương nhiên, giữa thế giới của nhiều sự thay đổi, nước hoa cũng không tránh khỏi đối mặt một hiện thực “bình thường mới” của riêng mình. “Chừng nào con người còn hô hấp, chừng ấy con người còn yêu mùi hương. Xã hội càng phát triển, mức độ vận động càng cao, nhu cầu được ngửi hương thơm càng trở nên cần thiết và đa dạng. Người ta không chỉ dùng nước hoa vì mục đích cho thơm không nữa, mà mùi hương dần trở thành thú vui, đem lại cảm hứng sống nhất định cho mỗi người. Tương tự, các quảng cáo mùi hương giờ đây đã không còn phô, mà dần tập trung vào chiều sâu văn hóa thông qua cảm hứng từ các địa danh, các doanh nhân, các sự kiện ý nghĩa… Có thể sau này, chúng ta sẽ có lọ nước hoa mang tên…Covid-19 cũng nên!

“Những ngày cách ly, chúng ta ở nhà nhiều hơn. Chúng ta có thời gian “lắng nghe” nơi chốn gắn bó với mình nhiều hơn. Chúng ta có nước hoa cho bản thân, thêm nước hoa cho tóc, cho chăn gối, cho nhà cửa… Nói cách khác, mùi hương kiến tạo khả năng kết nối”, Nguyễn Quốc Huy.

Cuối cùng, chuyên gia Quốc Huy bày tỏ: “Tôi tự hỏi, sau sự xuất hiện của Roja Dove ở Việt Nam, thương hiệu nước hoa xa xỉ và giá trị nào khác sẽ sớm xuất hiện nối tiếp? Kinh doanh không thể thiếu yếu tố bất ngờ. Chúng ta hãy cùng chờ xem.”

Most Viewed

@JILLIANSWITZERLAND

Theo dõi chúng tôi trên Instagram

Đăng ký nhận tin từ Jillian

Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Đặt hàng ngay